[Phóng sự ảnh]: Kết nối doanh nghiệp đa ngành Ấn

Chiều ngày 10/9, nhân chuyến thăm của đoàn đại biểu phòng thương mại Ấn Độ (India Chamber of Commerce – ICC), Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Liên minh Tư vấn Đầu tư Quốc tế (Invest Global) và Phòng Thương mại Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức hội thảo “Giao lưu Doanh nghiệp đa ngành Ấn Độ – Việt Nam”.

Hơn 50 đại diện các doanh nghiệp thuộc đa lĩnh vực đã tham dự hội thảo nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối kinh doanh; góp phần xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia Việt Nam – Ấn Độ, dựa theo Tuyên bố chung về tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện cũng như kế hoạch hành động giai đoạn 2024 – 2028, đã được Thủ tướng hai nước thông qua trong tháng 8 vừa qua.

Sự kiện quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu ngành của Ấn Độ trong lĩnh vực nông nghiệp, giải pháp thông minh, dược phẩm và xử lý nước…

Với hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa Việt Nam – Ấn Độ luôn được chính phủ hai nước quan tâm và củng cố không ngừng trên mọi lĩnh vực.

Về thương mại, Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ, nằm trong top 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại lớn nhất với Ấn Độ.  

Về quan hệ đầu tư, Ấn Độ hiện có hơn 400 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng 1 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào năng lượng, năng lượng tái tạo, vận tải biển, công nghệ thông tin…

Phát biểu tại sự kiện, ông Chinpau Ngaihte, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, cho biết với mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế Ấn Độ lên 5 nghìn tỷ USD, Chính phủ Ấn Độ đã và đang đưa ra nhiều chính sách tăng trưởng nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và kiến tạo nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp quốc tế, trong đó có Việt Nam. Chia sẻ tại sự kiện, ông Indronil Sengupta, Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM), cho biết nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đã và đang tìm nguồn cung từ Việt Nam cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đối với nguồn cung từ Ấn Độ.  Theo TS. Rejeev Singh, Tổng Giám đốc Phòng thương mại Ấn Độ, trưởng đoàn đại diện ICC, trong năm qua, ICC có 9 chương trình hợp tác với Việt Nam, trong đó có 5 phái đoàn Ấn Độ sang Việt Nam công tác và 4 phái đoàn từ Việt Nam sang Ấn Độ. Đây là một trong những hành động cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương và đầu tư giữa doanh nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước. (Ảnh: Nguyễn Kim)

Theo ông Nguyễn Ngọc Lân, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư Invest Global, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định trong những năm qua, cùng những lợi thế về vị trí địa lý, lực lượng dân số trẻ và các hiệp định thương mại ký kết với các đối tác lớn… Việt Nam đang là thị trường đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.

Đặc biệt, gần đây, Chính phủ Việt Nam đang hướng tới thu hút vốn đầu tư chất lượng trong những lĩnh vực công nghệ cao, AI, bán dẫn, xanh và phát triển bền vững… Vì vậy, sự kiện lần này nhằm mở ra những cơ hội kết nối, hợp tác giao thương mới giữa doanh nghiệp hai nước trong những lĩnh vực bổ sung cho nhau.

Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam và cho rằng Việt Nam có nhiều yếu tố đầu tư hấp dẫn. Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ cho biết khi lên chiến lược đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu sâu rộng về các cơ hội và tìm kiếm các đối tác phù hợp với tầm nhìn của doanh nghiệp tại đây. (Ảnh: Nguyễn Kim)

Cũng tại sự kiện, đã diễn ra các phiên kết nối giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, giải pháp thông minh và công nghiệp sinh học và xử lý nước thải… Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra những triển vọng mới cho sự hợp tác đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp hai nước trong tương lai.

Doanh nghiệp Ấn Độ đang trao đổi về cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngành công nghệ thông tin của Việt Nam hiện đang rất phát triển và doanh nghiệp Ấn Độ đặt mục tiêu là kết hợp chuyên môn toàn cầu với những chuyên gia tài năng của Việt Nam thông qua các mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Dược phẩm cũng là lĩnh vực được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hợp tác với doanh nghiệp Ấn Độ. Sự kiện Giao lưu Doanh nghiệp doanh nghiệp đa ngành Việt Nam – Ấn Độ do Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp cùng Liên minh Tư vấn Đầu tư Quốc tế (Invest Global) và Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) tổ chức nhằm mở ra những cơ hội hợp tác mới. (Ảnh: Nguyễn Kim) Các đại biểu trao đổi bên lề sự kiện .  Cùng với phiên chia sẻ về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam là phiên thảo luận mở để doanh nghiệp hai nước chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai. (Ảnh: Nguyễn Kim)

 

Nguồn tin VNEconomy