ASEAN: Giao điểm hội nhập kinh tế thế giới

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với ASEAN và nắm bắt được các cơ hội kinh doanh tại khu vực, Ngân hàng UOB đã khởi xướng Hội nghị kinh tế khu vực mang tên “Gateway to ASEAN” (“Cửa ngõ vào ASEAN”) và tổ chức thường niên tại các quốc gia ASEAN nơi UOB có hoạt động kinh doanh. Năm 2024, sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sau khi đã diễn ra thành công ở Singapore và Indonesia trong các năm trước đó.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng UOB (Singapore), cho rằng có ba thành tố thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của ASEAN. Cụ thể là các chính sách của chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, xu hướng phi tập trung chuỗi cung ứng sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại, và các ngành công nghiệp giúp đẩy mạnh nền kinh tế xanh.

Là một ngân hàng tập trung vào khu vực ASEAN, UOB có vị thế tốt để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh tại các thị trường trọng điểm của ngân hàng trên khắp khu vực. Mục tiêu của UOB là đóng góp vào sự phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững của ASEAN.

Với chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực và hiểu biết về thị trường địa phương, UOB đã giúp khách hàng của mình trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho toàn bộ chuỗi cung ứng của họ, tận dụng dòng vốn xuyên biên giới để nắm bắt các cơ hội trên khắp khu vực và triển khai các sáng kiến bền vững để hỗ trợ các mục tiêu khử carbon.

“Năm 2011, chúng tôi đã thành lập các Trung tâm Tư vấn Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực. Trong hơn 10 năm qua, hơn 4.500 công ty đã sử dụng dịch vụ tư vấn FDI của chúng tôi để mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là vào ASEAN. Riêng đối với Việt Nam, chúng tôi đã hỗ trợ khoảng 300 công ty các nước mở rộng vào Việt Nam trong 5 năm qua. Các công ty này đã cam kết đầu tư khoảng 7,3 tỷ đô la Singapore cùng với kế hoạch tạo việc làm cho hơn 50.000 lao động ở Việt Nam”, ông Wee Ee Cheong chia sẻ thêm.

Các lợi thế của Việt Nam trong khu vực ASEAN được các chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị. Với vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đã trở thành điểm đến ưa thích của các tập đoàn muốn đa dạng hóa hoạt động sản xuất trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và làn sóng “Trung Quốc+1”.

Tính chung cả năm 2023, Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về thu hút vốn FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 36,6 tỷ USD, mức cao thứ hai trong lịch sử, gần bằng mức cao kỷ lục là 38 tỷ USD vào năm 2019. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã thu hút được 13 tỷ USD vốn FDI thực hiện, với lượng đầu tư mạnh từ các quốc gia như Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản. Xu hướng tích cực này cho thấy sự tin tưởng liên tục vào khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Việt Nam đạt thặng dư thương mại kỷ lục 26 tỷ USD vào năm 2023, duy trì chuỗi thặng dư kéo dài 8 năm. Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu trên 6% vào năm 2024, nhờ vào các chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả và các hiệp định thương mại tự do.

Thị trường việc làm của Việt Nam đã có những diễn biến tích cực vào năm 2023, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 2,28%. Lực lượng lao động cũng tăng lên 52,4 triệu người, cho thấy nguồn lao động dồi dào tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Môi trường thuận lợi mở ra thêm nhiều cơ hội cho Việt Nam như: Phát triển và tăng cường mối quan hệ với các đối tác thương mại; Thúc đẩy phát triển bền vững để tăng vốn FDI; Tiếp tục khuyến khích đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Victor Ngo, Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam.

Nhận định chung về triển vọng kinh tế Việt Nam, ông Victor Ngo, Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết: “Trong khu vực ASEAN, Việt Nam nổi bật với vị thế như một cửa ngõ vào khu vực. Vị trí chiến lược, dân số đông và trẻ, cùng các chính sách thân thiện với doanh nghiệp làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn khai thác tiềm năng tăng trưởng của ASEAN”.

“Là một ngân hàng cho ASEAN, UOB đóng vai trò là đơn vị xúc tác và hỗ trợ. Với mạng lưới rộng khắp khu vực và sự kết nối với các cơ quan Chính phủ, các nhà đầu tư và hệ sinh thái đối tác cho phép chúng tôi hỗ trợ tốt các doanh nghiệp tại Việt Nam và ASEAN. Với cam kết lâu dài đối với khu vực cùng sự đầu tư liên tục vào Việt Nam, UOB sẵn sàng giúp các doanh nghiệp tự tin vượt qua các thách thức khi đầu tư vào Việt Nam cũng như mở rộng kinh doanh ra khu vực thông qua Việt Nam”, ông Victor Ngo nhấn mạnh.

 

Bên cạnh các phiên thảo luận chính, hội nghị năm nay còn là nơi đại diện các công ty trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác kinh doanh tiềm năng trong phần kết nối doanh nghiệp bằng hình thức trao đổi trực tiếp. Với mạng lưới thương mại sâu rộng với các doanh nghiệp trên khắp khu vực, UOB sẵn sàng hỗ trợ kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp lớn và nhỏ trên khắp các chuỗi cung ứng và lĩnh vực, xúc tiến đầu tư và cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện để thúc đẩy sự tăng trưởng và mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực.

Nguồn tin VNEconomy